...

ความแตกต่างของเครื่องอบเล็บเจล UV และ LED

ก่อนอื่นต้องอธิบายลักษณะของสีทาเล็บแต่ละชนิดกันก่อน เนื่องจากสีทาเล็บมีอยู่หลากหลายประเภทเช่นกัน อาทิ สีทาเล็บทั่วไป,สีทาเล็บเจล LED/UV และสีทาเล็บเจล UV ซึ่งสาวๆ สามารถทราบประเภทของสีแต่ละชนิดได้จากฉลากหน้าขวดน้ำยานะคะ

เนื่องจากประเภทต่างกัน ขั้นตอนการทำให้แห้งจึงต่างกันออกไปเช่นกัน
 
สีทาเล็บทั่วไป
ต้องใช้ลมเป่าให้แห้ง ดังนั้น เครื่องอบเล็บซึ่งมีหน้าที่จ่ายแสงไฟ ไม่สามารถทำให้สีทาเล็บทั่วไปแห้งได้นะจ๊ะ
 
สีทาเล็บเจลประเภท LED และ UV
ทีเรียกว่าเป็นประเภท LED หรือ UV นั้น เนื่องจากเรียกตามแสงไฟที่ทำให้สีทาเล็บเจลประเภทนั้นๆแห้งได้ค่ะ อย่างเช่น สีเจล LED ต้องใช้ เครื่องอบเล็บไฟ LED อบ สีจึงจะแห้ง
 
สีเจล UV ต้องใช้ เครื่องอบเล็บไฟ UV อบ สีจึงจะแห้ง และ สีเจล LED/UV สามารถอบให้แห้งได้โดยใช้เครื่องอบเล็บไฟ LED หรือ UV ก็ได้
 
ต่อมา มาทำความรู้จักกับชนิดของเครื่องอบเล็บเจลกันนะคะ
 
เครื่องอบเล็บเจล แบ่งออกเป็น 2 ประเภท มีที่เป็นลักษณะไฟ LED และอีกชนิดหนึ่งคือไฟแบบ UV
 
ความสามารถของหลอดไฟ 2 ประเภทนี้ ก็แตกต่างกันเช่นกันนะคะ
เครื่องอบเล็บเจล LED มีความสามารถในการทำเวลาในการอบเล็บได้ดีกว่าไฟแบบ UV ใช้เวลาอบเพียง 30-60 วินาที เท่านั้น แลพไม่ทำให้มือดำ
ซึ่งในขณะที่ เครื่องอบเล็บเจล UV ต้องใช้เวลาในการอบสีเจลนานถึง 2-3 นาทีเลยทีเดียว แถมมีปัญหาเรื่องทำให้มือดำเนื่องจากเป็นแสง UV ด้วยค่ะ
 
รวมคำถามที่มักพบบ่อยสำหรับเครื่องอบเล็บเจล
  1. เครื่องอบเล็บLEDที่มีจำนวนวัตต์น้อย สามารถอบสีเจลให้แห้งภายใน30-60วินาที เช่นกันหรือ 
    ตอบ ใช่ค่ะ เพราะ จำนวนวัตต์ เป็นเพียงหน่วยกำลังไฟฟ้า หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นหน่วยที่เอาไว้ดูว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนั้นๆกินไฟแค่ไหนเท่านั้น ประเด็นหลักที่ทำให้สีเจลแห้งหรือไม่แห้ง ขึ้นอยู่กับ*จำนวนของหลอดไฟและประเภทของหลอดไฟ*ของตัวเครื่อง 
  2. เครื่องอบ LED สามารถใช้ต่อเล็บเจลได้หรือไม่
    ตอบ ในปัจจุบันนี้ยังไม่ได้ค่ะ เพราะเจลต่อเล็บในตอนนี้ มีเพียงประเภทเดียวคือประเภท UV ดังนั้น ไฟ LED ไม่สามารถอบให้แห้งได้ค่ะ หากต้องการต่อเล็บ สามารถต่อเล็บแบบ PVC หรือ อะคริลิค ที่ไม่จำเป็นต้องใช้แสงไฟในการทำให้แห้งได้ค่ะ